Xin chào bạn, đây là phần 02 trong 15 tips hay cho người sử dụng máy ảnh DSLR. Chỉ cần nắm rõ các thông số cơ bản, bạn có thể tự setup cho máy ảnh của mình phù hợp với loại ảnh mà mình muốn chụp.
Xem lại Phần 01: 15 Tips Hay Về Máy Ảnh DSLR Cho Người Mới Bắt Đầu (Phần 01)
Các thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn
5. Quy tắc Một Phần Ba
Anh em thấy đấy, hầu như các thiết bị ghi hình ngày nay, trên kính ngắm hay màn hình LCD, đều có hiển thị tỷ lệ một phần ba mặc định hoặc tuỳ chỉnh. Có lẽ chúng ta nên xem quy tắc Một Phần Ba như là chọn lựa mặc định về sắp xếp bố cục đối với hầu hết những người chụp ảnh, là nguyên tắc hướng dẫn phổ biến nhất. Cơ bản, trong quá trình sắp xếp bố cục một bức ảnh, nó đòi hỏi khung hình phải được chia làm chín hình chữ nhật bằng nhau bởi bốn đường thẳng cắt nhau, trong đó hai đường cắt khung ảnh thành ba phần theo hàng ngang, hai đường còn lại cắt thành ba phần theo hàng dọc. Một khung hình phổ biến sẽ được phân chia như hình ở bên trên.
Các yếu tố quan trọng nằm trong một bức hình cụ thể nên được đặt vào những điểm giao cắt của các đường thẳng đó, như được thấy trong sơ đồ ở trên, hoặc nằm dọc theo chúng. Một ảnh được bố cục hoàn toàn phù hợp với quy tắc Một Phần Ba sẽ có nghĩa là đường chân trời được đặt vào các điểm mạnh giao nhau ở phần ba phía dưới hoặc phần ba phía trên (tất nhiên, chỉ khi đường chân trời là yếu tố chủ đạo trong bức ảnh).
Điều quan trọng là hãy luôn nhớ rằng quy tắc Một Phần Ba cũng có thể được linh hoạt chọn một trong 4 điểm mạnh để đặt chủ thể vào đó. Tuỳ tình huống cụ thể, tuỳ phối cảnh và ý của người chụp, chọn điểm giao phù hợp.
6.Bố Cục Đường Chéo
Trong bố cục đường chéo, các yếu tố trong ảnh được sắp xếp dựa trên một đường chéo. Một bố cục như thế có thể nhấn mạnh phối cảnh, mang lại cho ảnh cảm giác độ sâu, và cũng thêm vẻ động cho ảnh.
Ví dụ về bố cục đường chéo
1. Các đường chéo đơn
i) Dùng các đường thẳng trên một bề mặt núi
Tôi tình cờ gặp ngọn núi dốc này vào cuối thu và dùng một ống kính tele để chụp được phong cảnh gần hơn. Ảnh này được lập bố cục để căn đường chéo theo các đường thẳng tự nhiên trên bề mặt núi.
ii) Các chi tiết kiến trúc trên nền cảnh đêm
(Ảnh của Canon)
Một tấm ảnh góc rộng đơn giản, chụp cảnh đêm có thể là đẹp, nhưng ngoài kia có vô số ảnh tương tự. Với ảnh này, nhiếp ảnh gia đã kết hợp các chi tiết kiến trúc của đài quan sát mà ông chụp từ tiền cảnh. Nó mang tính đồ họa, bất ngờ, và làm cho ảnh trông có vẻ động nhiều hơn.
Thủ thuật: Đường chéo không nhất thiết phải là nằm ngay giữa
Với ảnh này, đường chéo (đường màu đỏ) được đặt thấp hơn so với đường chéo giữa (đường chấm chấm màu xanh). Nó là một góc bất ngờ, và làm cho ảnh trông có vẻ thú vị hơn nữa.
2. Sử dụng các đường chéo giao nhau để dẫn hướng và tập trung sự chú ý
Khi bạn có hai đường chéo giao nhau, mắt của người xem sẽ tập trung vào điểm giao của chúng. Bạn có thể sử dụng quy tắc đó khi bạn quyết định nên đặt các yếu tố chính ở đâu trong bố cục của bạn.
Trong ví dụ này, hình chữ “X” được tạo thành bởi thân và cánh máy bay nằm ở nửa chéo phía trên của ảnh.
Lưu ý điều này: Khu vực bên dưới các đường chéo càng lớn, bố cục càng ổn định.
7. Bánh xe màu
Bánh xe màu là sự kết hợp giữa khoa học chính xác và nghệ thuật giúp ta hiểu màu nào sẽ hợp hay không hợp với màu nào.
Bánh xe màu là dải ánh sáng nhìn thấy được sắp xếp theo hình tròn.
Chúng ta cũng biết chỗ nào có ánh sáng thì chỗ đó có màu sắc. Trong thực tế các màu không bao giờ đứng riêng rẽ với nhau. Màu sắc luôn là tổ hợp làm nên sự phù hợp hay không và chính bánh xe màu sắc là công cụ giúp chúng ta hieurerox hơn về mối liên hệ giữa các màu.
Bánh xe màu sắc là công cụ hiệu quả để phối hợp màu sắc một cách hài hòa. Nó được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế và trong cuộc sống thường ngày.
Bánh xe màu có 12 màu cơ bản.Màu cấp một gồm ba màu là đỏ, xanh lam, vàng. Màu cấp hai là sự kết hợp của các màu cấp một, sau đó các màu này kết hợp với nhau tạo ra màu cấp ba.
Màu cấp một là ba màu cơ bản đầu tiên trong bánh xe màu sắc. Các màu này nằm ở vị trí cách nhau 1/3 bánh xe màu.
Màu cấp hai nằm ở chính giữa hai màu cơ bản của cấp một. Mỗi màu màu này là sự kết hợp cùng một lượng hai màu của cấp một
Màu cấp ba nằm giữa màu cấp một và cấp hai. Mỗi màu này được tạo ra do sự kết hợp cùng một lượng các màu kế bên nó.
Hết phần 02
Sưu tầm từ nhiều nguồn:
snapshot.canon-asia.com/coapp.pro/photolife.vn
- [VShare Preset] Post Này Update Liên Tục Các Preset Được Chia Sẻ Bởi NAG TQ (XMP Kèm Ảnh Gốc)
- [Share Preset] Bộ Sưu Tập Preset Đầy Đủ Của NAG Luke Stackpoole (XMP/DNG)
- [VShare PSD] 184 Mẫu Thiết Kế Cho Năm Mới 2021 (Bao Gồm 112 PSD Dọc, 73 PSD Ngang)
- [VShare Preset] Bộ Preset Nhiếp Ảnh Đột Phá Từ Sự Kết Hợp Của KINDRED Và MARY COSTA (XMP Kèm Profile)
- [VShare Preset] 02 Cấu Hình Màu Giả Lập Tone Màu Hasselblad X5 Từ NAG Trung Quốc (XMP/CUBE)
- [VShare PSD] 630 Typo Tiếng Anh Chủ Đề Tình Yêu – Ảnh Cưới Chất Lượng Cao Mới Nhất 2020