Chào bạn, hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn cách tạo 1 ảnh photo 3D để up facebook. Như các bạn đã biết, để up 1 ảnh 3D lên facebook bạn cần phải có 1 smartphone có 2 camera trở lên, để nó có thể tạo 1 depth map cho bức ảnh.
Một bức ảnh 3D đơn giản nhất trên Facebook hiện tại được kết hợp bởi 2 yếu tố chính: Ảnh gốc và Ảnh Depth Map (bản đồ chiều sâu) của bức ảnh gốc.
Chính vì vậy để up 1 bức ảnh 3D lên bạn cần có depth map, và hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn cách tạo depth map cho 1 bức ảnh.
Depth map được hình thành chủ yếu 2 màu Đen và Trắng
Đen thể hiện vật thể ở xa bức ảnh
Trắng thể hiện vật thể đang ở gần bức ảnh
Chính vì vậy trước khi tạo ảnh depth bạn cần xác định vật thể nào đang ở gần hơn và vật thể nào đang ở xa hơn để cho chính xác. Ở đây mình có 1 ví dụ để bạn tham khảo.
Ở đây ta thấy có 3 layer có thể tách để thể hiện rõ ảnh 3D: Bầu Trời, Khung Cảnh Và Model đang đứng ở giữa.
Bầu trời xa nhất nên màu đen, khung cảnh sẽ chuyển từ Đen sang trắng nên bạn chọn màu gradient từ đen sang trắng, Model gần nhất sẽ là màu trắng hoặc hơi trắng.
Bước 1:
Các bạn mở hình ảnh trong photoshop. Taọ một layer mới đặt tên là sky hay cái gì đó tùy bạn nha (Shift+Ctrl+N để tạo 1 layer)
Dùng công cụ Quick Slection Tool (W) sau đó chọn hết vùng bầu trời, nhớ chọn lại background trước, nếu chọn layer sky sẽ không chọn được vùng muốn khoanh, nếu bị lẹm qua vùng núi bạn giữ phím ALT để xóa vùng đó đi.
Sau khi chọn hết vùng bầu trời rồi, bạn chọn lại layer sky, sau đó tô màu đen lên vùng này (bởi vì vùng này xa nhất của bức ảnh), chú ý vì vùng này giao với núi, cho nên cần phải làm mềm mại, bạn bấm chuột phải vùng bầu trời chọn Feather…., có thể để giá trị 2 hoặc 3 để nó mềm hơn
Sau đó Chọn Gradient (G) đổ màu đen lên toàn bộ vùng này. Xem gif các bước này nhé
Bước 2:
Sau khi đã đổ màu cho bầu trời rồi, ta bắt đầu tạo gradient cho khung cảnh, từ xa đến gần tương ứng từ màu đen sang trắng, tạo 1 layer mới đặt là mountian hay gì tùy bạn nha. Sau đó kéo Gradient sao cho đường viền ngăn cách khoảng xa và gần nằm ngang chỗ bầu trời và núi. Xem gif là rõ ah
Bước 3:
Sau đó bạn tạo một layer để tô màu cho model, đặt layer là model cũng được, làm y chang bước đầu tiên, khoanh vùng model bằng công cụ Quick Slection Tool (W), model đang đứng trên cục đá, cũng khá gần với vị trí model nên cho nó là 1 khối luôn, tách nhiều khối sẽ phải làm kĩ hơn mới chân thật, đơn giản thì bạn chỉ cần gộp mẫu với cục đá là được.
Sau khi đã khoanh được layer gồm model và cục đá, bạn chọn màu sắc, ở đây quan trọng bạn phải chọn màu sao cho gam màu trắng hơn vùng background của mẫu một xíu, tuy nhiên đừng chọn màu trắng hoàn toàn sẽ làm tách biệt mẫu và cảnh vật, lúc xuất ra 3D sẽ tạo ra các khối khi di chuyển, làm xấu bức hình, hãy chọn tone màu hơi sáng hơn vùng xung quanh mẫu một chút, chọn brush và tô màu lên.
Xem gif sẽ rõ
Bước 4:
Nếu bức hình của bạn đặt tên là A.jpg hãy lưu bức hình depth vừa tạo là A_depth.jpg, vào file chọn save as… đặt tên file. Như vậy bạn đã có 1 file 3D mà facebook có thể hiểu được, bạn chỉ cần up như up hình ảnh bình thường, tuy nhiên upload 2 bức ảnh cùng 1 lúc, facebook sẽ tự động gộp ảnh lại và tạo thành file 3D.
Xem kết quả
Một hình khác áp dụng tut này
File psd cho bạn nào cần: DOWNLOAD
Nguồn bài viết: Youtube
THAM GIA GROUP FACEBOOK ĐỂ CÙNG GIAO LƯU HỌC HỎI VỚI MỌI NGƯỜI NHA
- [VShare Preset] Post Này Update Liên Tục Các Preset Được Chia Sẻ Bởi NAG TQ (XMP Kèm Ảnh Gốc)
- [VShare PSD] 08 Mẫu Bìa Tạp Chí Thời Trang Âu – Mỹ Ấn Tượng Tone Màu Đen Trắng
- [VShare PSD] Mockup Mặt Nạ Nước Dễ Sử Dụng – Water Frame Mockup (PSD)
- [Share Preset] Elegant Mobile & Desktop Lightroom Presets – Tone Màu Sạch Sẽ, Tự Nhiên
- [VShare Preset & Stock] Preset Tăng Cường Tone Màu Ấm Sáng Và 10 Biến Thể
- [VShare PACK] FX Presets for Premiere Pro | Transitions, Titles, Effects, VHS, Sounds & More